Thương mại điện tử – Để thành công ở Việt Nam và giao dịch xuyên biên giới
Tác giảNguyễn Thị Huyền Trang

Bài viết đề cập đến hoạt động kinh doanh thương mại điện tử Việt Nam tập trung vào những khía cạnh: những thách thức cho sự thành công của nền tảng thương mại điện tử tại Việt Nam, đâu là thay đổi cần thiết để kinh doanh thương mại điện tử tại Việt Nam thành công và đẩy mạnh giao dịch xuyên biên giới.

 

Thương mại điện tử dưới khía cạnh Việt Nam là gì?

 Có rất nhiều định nghĩa về Thương mại điện tử, ví dụ, dictionary.com định nghĩa Thương mại điện tử là kinh doanh được giao dịch bằng cách chuyển dữ liệu điện tử, đặc biệt là qua Internet, hay marketbusinessnews.com cho rằng Thương mại điện tử là một loại của mô hình kinh doanh tập trung vào thực hiện các giao dịch thương mại thông qua các mạng điện tử như Internet.

Ở Việt Nam, không có định nghĩa chính thức về Thương mại điện tử, tuy nhiên, nghị định số 52/2013 / ND-CP (Nghị định 52 52) định nghĩa hoạt động thương mại điện tử là một phần hay toàn bộ quá trình thương mại hoạt động bằng các phương tiện điện tử được kết nối với Internet, mạng viễn thông di động hoặc các mạng mở khác.

Mặc dù có nhiều định nghĩa về Thương mại điện tử, nhưng có những đặc điểm giống nhau: đó là dịch vụ dựa trên Internet. Không có Internet, thương mại điện tử không thể phát triển và lan rộng ảnh hưởng của nó đối với nền kinh tế toàn cầu và kinh tế Việt Nam hiện nay.

Có một số loại Thương mại điện tử như B2B (Doanh nghiệp tới Doanh nghiệp), B2C (Doanh nghiệp tới Khách hàng), C2C (Khách hàng tới Khách hàng), B2G (Doanh nghiệp tới Chính phủ). Tại Việt Nam, cuộc chiến hiện tại giữa công ty thương mại điện tử là C2C (thuộc Nền tảng thương mại điện tử) với sự cạnh tranh giữa một số đại gia như Lazada, Tiki, Sendo, Shopee và Adayroi.

thương mại điện tử

Theo Báo cáo Tiếp thị Kỹ thuật số Việt Nam 2019, có 64 triệu người dùng Internet trong số 97 triệu công dân Việt Nam và 94% trong số họ đang sử dụng Internet hàng ngày với thời gian trung bình là 6 giờ 42 phút trong đó 2 giờ 32 phút cho mạng xã hội, 2 giờ 31 phút để xem video trực tiếp hoặc video trực tuyến, 1 giờ 11 phút để nghe nhạc.

Hơn nữa, theo Báo cáo Chỉ số Thương mại Điện tử 2019 của Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (VECOM), quy mô thị trường của Thương mại điện tử năm 2018 của Việt Nam là khoảng 7,8 tỷ USD. Ngoài ra, nếu tốc độ tăng trưởng của thị trường điện tử tại Việt Nam vẫn từ 30% trở lên cho năm 2019 và 2020, quy mô thị trường của thương mại điện tử tại Việt Nam sẽ là 13 tỷ USD vào năm 2020. Báo cáo này của VECOM cũng trích dẫn e- Báo cáo Conomy SEA 2018 của Google và Temasek, trong đó dự báo về quy mô thị trường Thương mại điện tử tại Việt Nam có thể đạt 35 tỷ USD vào năm 2025.

Những thách thức cho sự thành công của nền tảng thương mại điện tử tại Việt Nam

Mặc dù dự báo tích cực về quy mô thị trường của Thương mại điện tử, nhưng có rất nhiều khó khăn và thách thức cho sự thành công của mô hình kinh doanh này tại Việt Nam.

Thiếu một văn bản pháp lý thống nhất

Một trong những khó khăn hiện tại đối với Thương mại điện tử tại Việt Nam là thiếu một văn bản pháp lý thống nhất. Văn bản pháp lý cao nhất cho Thương mại điện tử là Nghị định 52. Nghị định này được ban hành năm 2013 và trở thành một trong những nền tảng pháp lý quan trọng nhất cho sự phát triển của Thương mại điện tử cho đến nay. Tuy nhiên, vì đây chỉ là Nghị định, nó không thể cung cấp môi trường thuận tiện để mở khóa thương mại điện tử và giải phóng khỏi các văn bản pháp lý khác được ban hành để điều chỉnh mô hình kinh doanh truyền thống. Các ví dụ điển hình sau đây sẽ minh họa điều này.

Luật Thương mại quy định nhiều hoạt động xúc tiến thương mại như quảng cáo thương mại, trưng bày và giới thiệu hàng hóa và dịch vụ … Tuy nhiên, Luật Quảng cáo cũng quy định về quảng cáo. Vấn đề là việc trưng bày và triển lãm hàng hóa và dịch vụ trong Luật Thương mại rất giống với quảng cáo trong Luật quảng cáo và không có bất kỳ quy định nào để làm rõ hoặc xác định sự khác biệt giữa các hoạt động thương mại này. Cụ thể, trưng bày và giới thiệu hàng hóa và dịch vụ theo Luật thương mại có nghĩa là các hoạt động xúc tiến thương mại của các thương nhân sử dụng hàng hóa và / hoặc dịch vụ và tài liệu trên đó để giới thiệu hàng hóa và / hoặc dịch vụ đó cho khách hàng và một trong các loại trưng bày và giới thiệu hàng hóa / dịch vụ là hiển thị trực tuyến. Trong khi quảng cáo theo Luật quảng cáo là việc sử dụng các phương tiện khác nhau để giới thiệu với công chúng các sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ có lợi nhuận; sản phẩm và dịch vụ phi lợi nhuận; các tổ chức và cá nhân kinh doanh và cung cấp các sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ được trình bày, ngoại trừ tin tức, chính sách xã hội; thông tin cá nhân.

Vấn đề đối với thương mại điện tử từ quy định chồng chéo này là để giao dịch trên nền tảng thương mại điện tử, người bán phải trưng bày và giới thiệu hàng hóa, dịch vụ của mình bằng cách sử dụng hình ảnh, hàng hóa, dịch vụ hoặc giới thiệu thông tin của mình cho khách hàng. Tuy nhiên, dưới góc nhìn của một số cơ quan nhà nước có thẩm quyền, đây phải là hoạt động quảng cáo và tổ chức cung cấp nền tảng thương mại điện tử phải được coi là nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo. Do đó, người bán và nhà cung cấp dịch vụ thương mại điện tử phải tuân thủ các quy định của Luật Quảng cáo thay vì Luật Thương mại. Điều đó có nghĩa là nếu hàng hóa, dịch vụ bắt buộc phải có giấy phép quảng cáo, người bán phải có giấy phép này và nhà cung cấp dịch vụ nền tảng thương mại điện tử phải chịu trách nhiệm trong trường hợp thiếu giấy phép đó.

 

Mọi thông tin chi tiết, xin vui lòng liên hệ:
📌Ngành Thương mại điện tử - Trường ĐH Thuỷ Lợi
📌Địa chỉ: 175 Tây Sơn, Đống Đa, Hà Nội
📌Website: https://fem.tlu.edu.vn/nganh-thuong-mai-dien-tu
📌Facebook: https://www.facebook.com/thuongmaidientu.tlu
📌Tiktok: https://www.tiktok.com/@nganh_tmdt.tlu

 

Link bài viết: https://huyentrangnt.id.vn/thuong-mai-dien-tu-thanh-cong-o-viet-nam-va-xuyen-bien-gioi